Tâm Sự Nghề Y

Phát triển chỉ ở những nơi có xung đột ý tưởng !

Sinh hiệu ổn nhưng bệnh nhân huyết áp vẫn mệt !?

Posted by tamsunghey on 04/06/2009

Một số, cũng không ít, bệnh nhân sau một thời gian dùng thuốc ức chế canxi và/hoặc ức chế bê-ta thì xuất hiện cảm giác mệt !Huyết áp và nhịp tim bệnh nhân vẫn ổn hoặc nhịp dao động từ 60-70 lần/phút khi nghỉ ngơi. Ngoài những yếu tố gây mệt khác thì mệt do thuốc là nguyên nhân không thể bỏ qua !

Về cơ chế thì có lẽ cả hai/hoặc một trong hai thuốc ức chế canxi và ức chế bê-ta đều gây giảm cung lượng tim của bệnh nhân, do đó về lâu dài, khi dùng riêng rẻ hoặc phối hợp hai nhóm thuốc này trong điều trị cao huyết áp chúng ta có thể thấy bệnh nhân có thể than mệt, với một số đặc điểm sau:

  • Mệt mỏi, bải oải tay chân, cảm giác giống như bị cảm chứ không hẳn là mệt dạng khó thở
  • Cảm giác mệt mỏi kéo dài, diễn tiến chậm, từ từ và có khuynh hướng tăng dần
  • Sinh hiệu của bệnh nhân thường ổn
  • Cảm giác mệt mỏi tăng lên khi bệnh nhân có sự gắng sức
  • Triệu chứng kèm theo như mỏi tay chân, nhất là vùng xa, đầu chi; tay chân cảm giác tê, lạnh, …

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: